ครูเล็กสอนมวย บทที่สามสิบห้า - ค่ายมวยไชยา บ้านช่างไทย

TH / EN
Go to content

         มานึกย้อนมองดูอดีตเบื้องหลังแล้วมันน่าเสียใจ ที่ปัจจุบันมวยไชยาของพ่อท่านมาได้ถูกกลืนกลบลบเลือนไปจนเหมือนลิเกหรือการแสดงกายกรรม ผมในฐานะลูกศิษย์ท่านปรมาจารย์เขตร ศรียาภัยและครูทองหล่อ ยาและ ขอยืนยันตามครูบาอาจารย์ทั้งสองว่ามวยไชยาของพ่อท่านมานั้นไม่มีการปีนป่ายใดๆ  อีกทั้งในการหัก การล๊อค ก็จะมีแบบฉบับเฉพาะของมวยไทยที่กลมกลืน โดยการอาศัยแรงจากผู้กระทำเป็นทุน

         ไม่วายที่ต้องมากล่าวแบบเดิมๆอีก ก็มันน่าเสียใจจริงๆนี่ครับ ครูบาอาจารย์ท่านสอนมาอย่างไรแทนที่ลูกศิษย์จะดำเนินรอยตาม  กลับทำตนเป็นผู้เจนจบสอนอะไรต่ออะไรให้เยาวชนลูกหลานไทยฝึกฝนวิชาโม้โอ่อวด บางท่านก็บอกว่าสามารถเอาชนะใครต่อใครได้ในสิบวินาทีอะไรต่ออะไรมากมายเหลือเกิน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผืนแผ่นดินและเยาวชนไทยเป็นอย่างมาก  ครูบาอาจารย์มวยไชยาทุกวันนี้จะหาใครที่จะเสมอเหมือนครูทั้งสองของผมเป็นไม่มี ในอดีตสมัยเมื่อคุณครูทองหล่อ ยาและ ท่านทำพจนานุกรมมวยไทยหรือสารานุกรมอะไรเนี่ยนะ ท่านได้แสดงท่าที่ไม่มีในวิชามวยที่เป็นรูปธรรมก็คือโค่นเขาพระสุเมรุ ตอนนั้นผมอยู่ด้วย ถ่ายทำกันที่ โรงเรียนดนตรีคีตะนันท์ ของอาจารย์อ้วนพี่ชายฝาแฝดของผม เวลาท่านปีนขึ้นปีนลงบนตัวของอู๋ (รุ่นน้องของผม) มันก็แสนจะลำบากแถมยังต้องค้างเอาไว้ให้ช่างกล้องถ่ายรูป พอท่านลงมาท่านก็มาบอกกับผมว่า " เล็กเธออย่าทำนะท่านี้น่ะ ของจริงๆมันใช้ไม่ได้ แต่ว่าครูจำเป็นต้องทำเนื่องจากครูทำสารานุกรมมวยไทย เธอดูสิ กว่าครูจะขึ้นไปเหยียบบ่าแล้วก็เอาศอกถองหัวไอ้อู๋มันน่ะ มันยากขนาดไหนแล้วถ้าเป็นของจริงๆไอ้อู๋มันคงไม่อยู่เฉยๆให้ครูปีนหรอกเธอจำเอาไว้นะอย่าไปเล่น"

         คำว่าครูนี้ขึ้นสมองผมนะครับ คำนึงสองคำก็ดีผมจะจำจนขึ้นใจ แล้วเวลาผมสอนลูกศิษย์ผมก็จะสังวรณ์ตัวเองว่าผมมันก็แค่คนที่ดำรงวิธีการสอนของครูบาอาจารย์ และไม่มีอำนาจหรือสิทธิ์ใดๆ ที่จะบ่งบอกหรือเปลี่ยนแปลงวิชา ผมมีหน้าที่สอนให้ดีที่สุดในแต่ละวัน ชกคาดเชือกผมก็ไม่เคย ประสบการณ์ต่างๆนั้นเทียบกับครูบาอาจารย์แล้วก็นึกอายๆแทบไม่กล้าที่จะสอนใคร แต่ก็ด้วยความรักในตัววิชาและก็ความรักเคารพในครูบาอาจารย์ ไม่อยากให้วิชานั้นถูกแปรเปลี่ยน เลยทุ่มเททุกอย่างลงมาสอนด้วยความสำนึกในพระคุณของครูบาอาจารย์ ตราบวันนั้นจนวันนี้ ผมก็ยังสู้อยู่ตลอดกับกระแสหรือว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับมวยไชยาที่ผมรัก

         และไม่ว่าใครหรือผู้ใดจะยืนยันใครว่าเป็นศิษย์เอกศิษย์โปรดของใครก็ตาม ก็ไม่สามารถทำลายความตั้งใจของผมที่จะทวนกระแสทวงคืนมวยไชยาของพ่อท่านมา กลับคืนมาตราบเท่าที่ผมยังมีชีวิต  ถึงแม้ว่าผมอาจมีรูปครูทองน้อยกว่าใครๆที่ว่ามีเยอะก็ตามแต่ผมไปเรียนมวยไม่ได้ไปถ่ายรูป

         วิชาที่อยู่ในตัวผมน่ะมันสำคัญกว่ารูปมิใช่หรือ บางท่านบางคนก็ เอาเหตุผลนี้เอาไปทำลายชื่อเสียงของผมโดยไปบอกกับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังท่านหนึ่ง ทำให้ท่านเข้าใจผิดคิดว่าผมหลอกลวง จนวันนึงดาราที่เป็นลูกศิษย์ผมไปคุยกับผู้กำกับท่านนั้นไขว้้เขวทนไม่ไหวถึงขนาดมาหาผมด้วยในวันเดียวกัน ผมก็ชี้แจงให้ฟังแล้วก็ผมหยิบรูปครูทองที่ถ่ายรูปกับผมตอนวันเกิดผมให้ดู จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึึ้นและเข้าใจทุกอย่างว่ามันเป็นด้วยเหตุใดจึงมีคนคิดทำลายรุ่นพี่เช่นนี้

.....เราคุยกันเลยเถิดมากแล้วนะครับ.....เอาเป็นว่าเรามาพูดกันเรื่องลูกไม้มวยไชยาต่อกันดีกว่า ลูกไม้มวยไชยาลูกนี้เป็นลูกไม้มวยไชยาที่ชื่อจะไม่เพราะและดูหยาบไปสักนิด เนื่องจากเป็นลูกไม้ที่ต้องการหยามหรือว่าเย้ยคู่ต่อสู้ที่มีท่าทีกวนโทโส หรือว่ามีท่าทีดูถูกคู่ชกหรือว่ามีกริยาที่ไม่สมควร ลูกไม้มวยไชยาลูกนี้มีชื่อว่า "
ลูกไม้ควักกระโปกฟาดหน้า
" บางท่านบังอาจแผลงเป็น "ควักกระโปกขว้างหน้า" นั่นมันเป็นเพราะว่าคนที่สอน ได้มาเรียนกับผมไปเองตั้งแต่เขายังไม่ได้เป็นครู แล้วก็ด้วยความที่อยากแสดงภูมิของตนก็เลยเกิดเป็น "ควักระโปกขว้างหน้าขึ้น"  โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

         ลูกไม้มวยไชยาลูกนี้นั้น ท่านต้องฝึกการ พิงแข้งชกท้องน้อย ให้ชำนาญก่อน แล้วเมื่อท่านมีความชำนาญท่านก็เปลี่ยนแทนที่จะชกท้องน้อย ท่านก็เพียงตวัดแขนที่ท่านพิงแข้งขึ้น พร้อมกับแบมือฟาดเข้าไปที่หน้าของคนที่เตะท่าน ให้ท่านนึกดูเวลาท่านพิง กำปั้นของท่านจะอยู่ระดับเดียวกับลูกอัณฑะของท่าน หรือว่าท่านอาจจะกุมที่ลูกอัณฑะหรือโบราณเรียก กระโปก แล้วเมื่อท่านตวัดแขนขึ้นเอาฝ่ามือฟาดไปที่ใบหน้าของคู่ต่อสู้ ก็เหมือนกับท่านได้เอากระโปกของท่านหรือว่าลูกอัณฑะของท่านไปฟาดหน้าของคู่ต่อสู่ที่เตะมายังท่านนั่นเอง

วิธีการฝึกลูกไม้ควักกระโปกฟาดหน้า  ให้ท่านและคู่ฝึกซ้อมของท่านยืนจรดมวยไชยาเข้าหากันในเหลี่ยมซ้ายก่อน ให้คู่ฝึกซ้อมของท่านเตะท่านด้วยขาหลังก็คือขาขวา ให้ท่านนำมือข้างซ้ายที่จรดมวยอยู่นั้นมากุมที่บริเวณเป้ากางเกงหรือว่ากระโปกนั่นแหละ โดยสืบขาหน้าเข้าหาคู่ฝึกซ้อมของท่านเล็กน้อย หน้าแข้งหรือว่าเข่าของขาของคู่ฝึกซ้อมที่เตะมายังท่านย่อมกระทบกับศอก ให้ท่านรีบตวัดแขนข้างที่เอาศอกรับนั้นขึ้นโดยให้คล้องขาของคู่ฝึกซ้อมของท่าน แล้วให้ท่านแบมือข้างที่คล้องขานั้นเหยียดฟาดไปที่ใบหน้าของคู่ฝึกซ้อมโดยให้ไปทั้งเหลี่ยมอย่าไปแต่แขน เมื่อท่านเหยียดแขนและแบมือฟาดไปนั้นจะทำให้ขาข้างที่คู่ฝึกซ้อมที่เตะมายังท่านนั้น ฉีกสูงประกอบกับท่านใช้กำลังจากการยกและคล้องขานั้นฟาดไป จะทำให้คู่ฝึกซ้อมของท่านปวดบริเวณขาอ่อนและเสียการทรงตัว ให้ท่านทำแต่เพียงเบาๆอย่าทำแรงเนื่องจากจะทำให้คู่ฝึกซ้อมของท่านล้มและปวดขาอ่อนมาก ให้ท่านฝึกทั้งสองเหลี่ยมคือเหลี่ยมซ้ายและเหลี่ยมขวา

         ลูกไม้มวยไชยาลูกนี้นั้น ผมได้เรียนกับท่านปรมาจารย์เขตร ศรียาภัยและคุณครูทองหล่อ ยาและ โดยตรง จริงๆแล้วไม่ต้องการที่จะเปิดเผย เพียงแต่ในปัจจุบันได้มีผู้นำเอาลูกไม้นี้มาอวดในเวปหนึ่งซึ่งสอนมวยไชยา จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงว่าลูกไม้ลูกนี้ที่จริงเป็นอย่างไร และมีรูปแบบปฏิบัติอย่างถูกต้องกันอย่างไร และที่จริงแล้วลูกไม้ที่ใช้ชื่อว่าซ่อนเงื่อน หักงวงอัยรา และอีกหลายลูกไม้ก็มาจากผมทั้งสิ้น

ลูกศิษย์ที่ดีนั้นย่อมระลึกถึงครูบาอาจารย์ของตน และไม่นำเอาสิ่งที่ครูบาอาจารย์ได้ถ่ายทอดสอนให้นั้นมาโอ้อวดให้คนทั้งหลายคิดว่าเป็นภูมิของตัว อีกทั้งยังต้องบอกกล่าวว่าตนได้ร่ำเรียนมาจากใครโดยความสัตย์จริง ลูกศิษย์คนนั้นย่อมได้รับความเชื่อถือจากคนหมู่มาก และย่อมทำหน้าที่ครูบาอาจารย์ได้อย่างสมบูรณ์ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนคนไทยสืบไป

คราวหน้าจะพยายามไม่บ่นแล้วก็สอนลูกไม้ที่เป็นประโยชน์กันต่อไปนะครับ

ครูเล็กสอนมวยตอนอื่นๆ
Back to content